วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เข้าสู่โลกสามก๊ก บทเรียนที่สาม การบริหารเมือง ภาคสอง

เรามาต่อกันเลย

คำสั่งที่ 4 INSPECTIONS การตรวจเมือง คำสั่งนี้มีผลอย่างไรบ้าง ดังนี้

-ผลด้านบวก ถ้าค่า ORDER เต็ม 100
เงินที่ได้รับในแต่ละเทิร์นนั้น ได้รับเต็มจำนวน
ข้าวที่ได้รับในแต่ละเดือนนั้น ได้รับเต็มจำนวน

-ผลด้านลบ ถ้าค่า ORDER ต่ำกว่า 80
จะเกิดกลุ่มโจรบริเวณนอกเมือง และกลุ่มโจรพวกนี้ก็จะมาทำลาย สิ่งปลูกสร้า้ง และมาตีเมือง
สุดท้าย ถ้าเมืองแตก ก็จะกลายเป็นเมืองว่างไป
เงินและข้าวที่ได้รับ จะได้รับไม่เต็มจำนวน

**เทคนิคพื้นฐาน ในการตรวจเมือง คือเลือกขุนพลที่มีค่า LDR สูง**
**เทคนิคพิเศษ เราควรเพิ่มค่า ORDER เต็ม 100 ก่อนวันที่ 1 ของทุกเดือน เพราะเราจะได้รับข้าวเต็มจำนวน**
**ข้อควรทราบ การตรวจเมือง เราจะเสียค่า AP 20 แต้ม บวกกับเงิน 100 GOLD และ 1 เทิร์น เราจะตรวจได้เพียงแค่ 1 ครั้งเท่านั้น**

มีรูปประกอบ
 















คำสั่งที่ 5 MERCHANT การค้าขาย แลกเปลี่ยนระหว่างเงินและข้าว ดังรูป
















**ข้อแนะนำ ควรเลือกขุนพลที่มีค่า POL สูง จะทำให้เวลาเราแลกเปลี่ยน จะได้เงินหรือข้าวเต็มจำนวน หรืออาจได้มากกว่า 100 %  สังเกตุจากคำว่า TRADING RESUITS และตามด้วย จำนวนเปอร์เซ็นต์ 
-ยกตัวอย่างตามภาพ โจโฉ มีค่า TRADING RESUITS อยู่ที่ 112 % เรามีอาหาร 42000 หน่วย เปรียบเทียบกับ RATE  สมมุติว่า RATE 1 GOLD = 1 FOOD ดังนั้นถ้าเราขายอาหารหมด เราจะรับเงินทั้งสิ้น 47040 GOLD เราได้กำไรถึง 7040 GOLD 
-ดังนั้น จะทำการแลกเปลี่ยนตอนไหน โปรดเช็ค RATE ก่อนเสมอ เพราะแต่ละฤดูกาล ค่า RATE จะไม่เท่ากันครับ ลองสังเกตุดู ไม่ยากครับ

คำสั่งสุดท้ายของการบริหารเมือง 
คำสั่งที่ 6 RESEARCH
 -หมายถึงการพัฒนาเมือง พัฒนาอาวุธ พัฒนาสิ่งปลูกสร้าง
ดังรูป
















เราจะอธิบายจากบนสุดก่อนเลย

1.SPEARS 

ระดับ 1 DRILL SPEARS  เพิ่มพลังโจมตีพลหอก

ระดับ 2 ATTACK PROVISIONS ขโมยข้าวในขณะโจมตี

ระดับ 3 SURPRISE เมื่อพลหอกอยู่ในป่า จะสามารถโจมตีศัตรูได้ โดยไม่ถูกสวนกลับ

ระดับ 4 ELITE SPEARS เพิ่มพลังโจมตี ป้องกัน และระยะการเดินให้ไกลขึ้น แก่พลหอก 

2.PIKES

ระดับ 1 DRILL PIKES เพิ่มพลังโจมตีพลทวน

ระดับ 2 WITHSTAND ARROWS  สามารถกันธนูธรรดาได้ โอกาสที่จะกันได้มีสูงถึง 30 %

ระดับ 3 GREAT SHIELDS  สามารถกันการโจมตีธรรดาได้ โอกาสที่จะกันได้มีสูงถึง 30 %
 
ระดับ 4 ELITE PIKES เพิ่มพลังโจมตี ป้องกัน และระยะการเดินให้ไกลขึ้น แก่พลทวน 

3.BOWS

ระดับ 1 DRILL CROSSBOWS เพิ่มพลังโจมตีพลธนู

ระดับ 2 COUNTER FIRE ถ้าพลธนูถูกโจมตีด้วยธนู สามารถสวนกลับได้

ระดับ 3 POWERFUL CROSSBOWS เพิ่มระยะการยิงออกไปอีก 1 ช่อง

ระดับ 4 ELITE CROSSBOWS เพิ่มพลังโจมตี ป้องกัน และระยะการเดินให้ไกลขึ้น แก่พลธนู

4.cavalry

ระดับ 1 DRILL CAVALRY เพิ่มพลังโจมตีของทหารม้า


ระดับ 2 HORSE BREEDING เพิ่มระยะการเดินของทหารม้า

ระดับ 3 HORSEBOWS ทหารม้าสามารถยิงธนูได้

ระดับ 4 ELITE CAVALRY เพิ่มพลังโจมตี ป้องกัน และระยะการเดินให้ไกลขึ้น แก่ทหารม้า

5.COMMAND

ระดับ 1 VETERAN TROOPS เพิ่มค่า WILL เป็น 120 

ระดับ 2 ADEPT MARCH สามารถเดินผ่านถนนที่ติดเหวได้โดยไม่เสียทหาร และยังสามารถเดินข้ามบางพื้นที่ได้

ระดับ 3 MILITARY REFORM สามารถเกณฑ์ทหารได้อย่างน้อย 3000 นาย

ระดับ 4 YUNNAN LADDER เพิ่มพลังโจมตี เมื่อโจมตีใส่สิ่งปลูกสร้า้ง

6.INVENTION

ระดับ 1 REINFORCE AXLES เพิ่มระยะการเดินของเครื่องยิง

ระดับ 2 STONE CONSTRUCTION สามารถสร้าง STONE WALLS และ EIGHT PILLARS

-STONE WALLS คือ สิ่งกีดขวาง และ EIGHT PILLARS คือ เสาที่ทำให้ศัตรูหยุดเดิน งงชั่วขณะ

ระดับ 3 DEVELOP CATAPUITS สามารถสร้าง CATAPUITS และ WARSHIPS

-CATAPUITS คือ เครื่องยิงหินขนาดใหญ่ และ WARSHIPS คือ เรือรบ

ระดับ 4 THUNDER สามารถสร้า้งเสาหินฟ้าผ่าได้ มันจะทำลายทุกอย่างที่อยู่รอบตัว

7.DEFENSE

ระดับ 1 TRAIN ENGINEERS สิ่งปลูกสร้า้งสามารถซ่อมแซ่มเองได้

ระดับ 2 REINFORCE FACILITIES สามารถสร้าง OUTPOSTS และ CROSSBOW TURRET

ระดับ 3 REINFORCE RAMPARTS สามารถสร้า้ง FORTS และทำให้ค่า HP ของเมือง ป้อมปราการ รวมถึง ท่าเรือ มีค่าพลังสูงสุด 

ระดับ 4 REINFORCE DEFENSES เพิ่มพลังความสามารถในการโจมตีสวนกลับของเมือง ท่าเรือ และป้อมปราการ

-OUTPOSTS  คือ ค่ายทหาร ช่วยเพิ่มป้องกัน และช่วยลดการใช้เสบียงอาหารให้น้อยลง เฉพาะกองทหารที่อยู่ในระยะไม่เกิน 3 ช่อง

-CROSSBOW TURRET
คือ ป้อมธนู มีระยะโจมตีไกลถึง 3 ช่อง

-FORTS คือ การพัตนามาจาก OUTPOSTS มีความสามารถดีที่สุด

8.FIRE


ระดับ 1 DEVELOP JUGGERNAUTS สามารถสร้า้ง JUGGERNAUTS

-JUGGERNAUTS คือ เครื่องยิงไฟ     

ระดับ 2 FIRE STRATAGEM เพิ่มระยะในการใช้ไฟ เป็น 3 ช่อง

ระดับ 3 GUNPOWDER TRAINING สามารถสร้า้ง FIRES และ INFERNO BALLS TRAPS

-FIRES และ INFERNO BALLS TRAPS คือ กับดักประเภทไฟ

ระดับ 4 EXPLOSIVES TRAINING สามารถสร้า้ง HELL EMBER และ HELL FIREBALLS TRAPS กับดักประเภทไฟจะรุนแรงขึ้นและระยะทำลายไกลขึ้น

-HELL EMBER และ HELL FIREBALLS TRAPS คือกับดักที่พัฒนามาจาก FIRES และ INFERNO BALLS TRAPS 


อันนี้ก็จบ บทเรียนที่สาม การบริหารเมือง ภาคสอง แล้วนะครับ 
ต่อไปเราจะมาเรียนวิชาทหารกัน ในบทถัดไป



   
     
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น