เรามาต่อกันเลย
คำสั่งที่ 4 INSPECTIONS การตรวจเมือง คำสั่งนี้มีผลอย่างไรบ้าง ดังนี้
-ผลด้านบวก ถ้าค่า ORDER เต็ม 100
เงินที่ได้รับในแต่ละเทิร์นนั้น ได้รับเต็มจำนวน
ข้าวที่ได้รับในแต่ละเดือนนั้น ได้รับเต็มจำนวน
-ผลด้านลบ ถ้าค่า ORDER ต่ำกว่า 80
จะเกิดกลุ่มโจรบริเวณนอกเมือง และกลุ่มโจรพวกนี้ก็จะมาทำลาย สิ่งปลูกสร้า้ง และมาตีเมือง
สุดท้าย ถ้าเมืองแตก ก็จะกลายเป็นเมืองว่างไป
เงินและข้าวที่ได้รับ จะได้รับไม่เต็มจำนวน
**เทคนิคพื้นฐาน ในการตรวจเมือง คือเลือกขุนพลที่มีค่า LDR สูง**
**เทคนิคพิเศษ เราควรเพิ่มค่า ORDER เต็ม 100 ก่อนวันที่ 1 ของทุกเดือน เพราะเราจะได้รับข้าวเต็มจำนวน**
**ข้อควรทราบ การตรวจเมือง เราจะเสียค่า AP 20 แต้ม บวกกับเงิน 100 GOLD และ 1 เทิร์น เราจะตรวจได้เพียงแค่ 1 ครั้งเท่านั้น**
มีรูปประกอบ
คำสั่งที่ 5 MERCHANT การค้าขาย แลกเปลี่ยนระหว่างเงินและข้าว ดังรูป
**ข้อแนะนำ ควรเลือกขุนพลที่มีค่า POL สูง จะทำให้เวลาเราแลกเปลี่ยน จะได้เงินหรือข้าวเต็มจำนวน หรืออาจได้มากกว่า 100 % สังเกตุจากคำว่า TRADING RESUITS และตามด้วย จำนวนเปอร์เซ็นต์
-ยกตัวอย่างตามภาพ โจโฉ มีค่า TRADING RESUITS อยู่ที่ 112 % เรามีอาหาร 42000 หน่วย เปรียบเทียบกับ RATE สมมุติว่า RATE 1 GOLD = 1 FOOD ดังนั้นถ้าเราขายอาหารหมด เราจะรับเงินทั้งสิ้น 47040 GOLD เราได้กำไรถึง 7040 GOLD
-ดังนั้น จะทำการแลกเปลี่ยนตอนไหน โปรดเช็ค RATE ก่อนเสมอ เพราะแต่ละฤดูกาล ค่า RATE จะไม่เท่ากันครับ ลองสังเกตุดู ไม่ยากครับ
คำสั่งสุดท้ายของการบริหารเมือง
คำสั่งที่ 6 RESEARCH
-หมายถึงการพัฒนาเมือง พัฒนาอาวุธ พัฒนาสิ่งปลูกสร้าง
ดังรูป
เราจะอธิบายจากบนสุดก่อนเลย
1.SPEARS
ระดับ 1 DRILL SPEARS เพิ่มพลังโจมตีพลหอก
ระดับ 2 ATTACK PROVISIONS ขโมยข้าวในขณะโจมตี
ระดับ 3 SURPRISE เมื่อพลหอกอยู่ในป่า จะสามารถโจมตีศัตรูได้ โดยไม่ถูกสวนกลับ
ระดับ 4 ELITE SPEARS เพิ่มพลังโจมตี ป้องกัน และระยะการเดินให้ไกลขึ้น แก่พลหอก
2.PIKES
ระดับ 1 DRILL PIKES เพิ่มพลังโจมตีพลทวน
ระดับ 2 WITHSTAND ARROWS สามารถกันธนูธรรดาได้ โอกาสที่จะกันได้มีสูงถึง 30 %
ระดับ 3 GREAT SHIELDS สามารถกันการโจมตีธรรดาได้ โอกาสที่จะกันได้มีสูงถึง 30 %
ระดับ 4 ELITE PIKES เพิ่มพลังโจมตี ป้องกัน และระยะการเดินให้ไกลขึ้น แก่พลทวน
3.BOWS
ระดับ 1 DRILL CROSSBOWS เพิ่มพลังโจมตีพลธนู
ระดับ 2 COUNTER FIRE ถ้าพลธนูถูกโจมตีด้วยธนู สามารถสวนกลับได้
ระดับ 3 POWERFUL CROSSBOWS เพิ่มระยะการยิงออกไปอีก 1 ช่อง
ระดับ 4 ELITE CROSSBOWS เพิ่มพลังโจมตี ป้องกัน และระยะการเดินให้ไกลขึ้น แก่พลธนู
4.cavalry
ระดับ 1 DRILL CAVALRY เพิ่มพลังโจมตีของทหารม้า
ระดับ 2 HORSE BREEDING เพิ่มระยะการเดินของทหารม้า
ระดับ 3 HORSEBOWS ทหารม้าสามารถยิงธนูได้
ระดับ 4 ELITE CAVALRY เพิ่มพลังโจมตี ป้องกัน และระยะการเดินให้ไกลขึ้น แก่ทหารม้า
5.COMMAND
ระดับ 1 VETERAN TROOPS เพิ่มค่า WILL เป็น 120
ระดับ 2 ADEPT MARCH สามารถเดินผ่านถนนที่ติดเหวได้โดยไม่เสียทหาร และยังสามารถเดินข้ามบางพื้นที่ได้
ระดับ 3 MILITARY REFORM สามารถเกณฑ์ทหารได้อย่างน้อย 3000 นาย
ระดับ 4 YUNNAN LADDER เพิ่มพลังโจมตี เมื่อโจมตีใส่สิ่งปลูกสร้า้ง
6.INVENTION
ระดับ 1 REINFORCE AXLES เพิ่มระยะการเดินของเครื่องยิง
ระดับ 2 STONE CONSTRUCTION สามารถสร้าง STONE WALLS และ EIGHT PILLARS
-STONE WALLS คือ สิ่งกีดขวาง และ EIGHT PILLARS คือ เสาที่ทำให้ศัตรูหยุดเดิน งงชั่วขณะ
ระดับ 3 DEVELOP CATAPUITS สามารถสร้าง CATAPUITS และ WARSHIPS
-CATAPUITS คือ เครื่องยิงหินขนาดใหญ่ และ WARSHIPS คือ เรือรบ
ระดับ 4 THUNDER สามารถสร้า้งเสาหินฟ้าผ่าได้ มันจะทำลายทุกอย่างที่อยู่รอบตัว
7.DEFENSE
ระดับ 1 TRAIN ENGINEERS สิ่งปลูกสร้า้งสามารถซ่อมแซ่มเองได้
ระดับ 2 REINFORCE FACILITIES สามารถสร้าง OUTPOSTS และ CROSSBOW TURRET
ระดับ 3 REINFORCE RAMPARTS สามารถสร้า้ง FORTS และทำให้ค่า HP ของเมือง ป้อมปราการ รวมถึง ท่าเรือ มีค่าพลังสูงสุด
ระดับ 4 REINFORCE DEFENSES เพิ่มพลังความสามารถในการโจมตีสวนกลับของเมือง ท่าเรือ และป้อมปราการ
-OUTPOSTS คือ ค่ายทหาร ช่วยเพิ่มป้องกัน และช่วยลดการใช้เสบียงอาหารให้น้อยลง เฉพาะกองทหารที่อยู่ในระยะไม่เกิน 3 ช่อง
-CROSSBOW TURRET
คือ ป้อมธนู มีระยะโจมตีไกลถึง 3 ช่อง
-FORTS คือ การพัตนามาจาก OUTPOSTS มีความสามารถดีที่สุด
8.FIRE
ระดับ 1 DEVELOP JUGGERNAUTS สามารถสร้า้ง JUGGERNAUTS
-JUGGERNAUTS คือ เครื่องยิงไฟ
ระดับ 2 FIRE STRATAGEM เพิ่มระยะในการใช้ไฟ เป็น 3 ช่อง
ระดับ 3 GUNPOWDER TRAINING สามารถสร้า้ง FIRES และ INFERNO BALLS TRAPS
-FIRES และ INFERNO BALLS TRAPS คือ กับดักประเภทไฟ
ระดับ 4 EXPLOSIVES TRAINING สามารถสร้า้ง HELL EMBER และ HELL FIREBALLS TRAPS กับดักประเภทไฟจะรุนแรงขึ้นและระยะทำลายไกลขึ้น
-HELL EMBER และ HELL FIREBALLS TRAPS คือกับดักที่พัฒนามาจาก FIRES และ INFERNO BALLS TRAPS
อันนี้ก็จบ บทเรียนที่สาม การบริหารเมือง ภาคสอง แล้วนะครับ
ต่อไปเราจะมาเรียนวิชาทหารกัน ในบทถัดไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น